วิเคราะห์บทความใหม่
วิเคราะห์ Huawei P10 ก้าวต่อไปที่ชัดเจนในโลกแฟชั่น
ในช่วงปีที่ผ่านมาเรากล้าพูดได้เลยว่าหัวเว่ย ทำผลงานได้ดีมากกับ Huawei P9 ที่เป็นเหมือนจรวดฉุดเอาชื่อแบรนด์ Huawei และ Leica ให้ติดหูคนทั่วไปได้ในที่สุด และ Huawei P10 ก็สานต่อความสำเร็จของ P9 และทำตัวเป็นสมาร์ทโฟนเน้นแฟชั่นที่ชัดเจนขึ้น
เมื่อประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนไม่สำคัญเท่าดีไซน์
ในฐานะที่แอดมินเว็บแบไต๋ก็เคยรีวิวสมาร์ทโฟนมาพอสมควร สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ในสมาร์ทโฟน Android ยุคหลังคือประสิทธิภาพเครื่องระดับราคากลางๆ กับเครื่องกลุ่มเรือธงนั้นไม่หนีกันแล้ว
ตอนนี้เรามีสมาร์ทโฟนที่ใช้งานในชีวิตประจำวันทุกอย่างลื่นในระดับราคาไม่ถึงหมื่นเท่านั้น (พูดภาษาสเปกคือมี CPU เร็วพอ แถมยังมีแรม 4 GB อีก) คือถ้าใช้เล่น facebook, แซท LINE, ดู Youtube เล่นเกมยอดนิยมต่างๆ ความเร็วในการตอบสนองของเครื่องกลุ่มนี้ ก็ไม่ได้แตกต่างจากเครื่องเรือธงราคาระดับ 2 หมื่นมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว
สิ่งที่ Huawei ตระกูล P เน้นคือเรื่องดีไซน์และกล้อง
ในเมื่อประสิทธิภาพระหว่างเครื่องระดับกลาง กับเครื่องเรือธงไม่ได้แตกต่างกันเท่าเดิมแล้ว ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจึงหันมาเน้นเรื่องอื่นๆ แทน ซึ่งสิ่งที่ Huawei ตระกูล P เน้นคือเรื่องดีไซน์และกล้องครับ
Huawei P10 กับพันธมิตรใหม่อย่าง Pantone
ความน่าเบื่ออย่างหนึ่งของสมาร์ทโฟนคือดีไซน์และสีสัน ในส่วนของดีไซน์เครื่องมันคงไม่หนีไปจากรูปลักษณ์ที่เห็นตอนนี้เท่าไหร่ เพราะพื้นที่เครื่องส่วนใหญ่ก็กลายไปเป็นจอหมดแล้ว เลยกลายมาเป็นเทรนด์กำลังเน้นขอบเครื่องโค้งจับถนัดมือกันมากขึ้น ขอบจอบางลงเรื่อยๆ อย่างที่เห็นใน P10
แต่สีสันนี่สิครับ สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในตลาดก็วนเวียนกันอยู่ 3-4 สี ที่มักจะเป็นสีดำ ขาว ทอง อะไรประมาณนี้ ซึ่งถ้าจะเป็นโทรศัพท์เน้นแฟชั่นก็ต้องมีสีเจ๋งๆ มากกว่านี้
Huawei จึงเริ่มชิมลางกับ P9 ที่มีสีน้ำเงินกับสีแดงแปลกออกมา และใน P10 คราวนี้ Huawei จับมือกับ Pantone บริษัทกำหนดมาตรฐานสีที่ดีไซเนอร์คุ้นเคยกันดี เพื่อร่วมกันสร้างสมาร์ทโฟนที่มีสีสันสอดคล้องกับเทรนด์โลกออกมาอีก 2 สีคือ สีเขียวสดใส กับสีน้ำเงินสง่างาม อย่างที่ไม่เคยเห็นกันในสมาร์ทโฟน (ส่วนสีมาตรฐานอย่าง สีทอง เทา เงิน ก็ยังมีให้เลือกนะ) แถมตัวเครื่องสีน้ำเงินยังมี Texture หรือผิวสัมผัสพิเศษให้รู้สึกแตกต่างอีกด้วย ซึ่งคงต้องไปลองสัมผัสกันเองว่าจะชอบผิวสัมผัสนี้หรือไม่
ร่วมกับ Pantone ยกระดับสู่แฟชั่นมากขึ้น
ซึ่งการได้ร่วมทำงานกับ Pantone ก็ทำให้ P10 กลายเป็นสมาร์ทโฟนแฟชั่นมากขึ้น เหล่าดีไซเนอร์ ครีเอทีฟ หรือคนที่รู้จัก Pantone ได้เห็นแบรนด์นี้อยู่ใน P10 ก็รู้สึกเป็นบวกกับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มากขึ้น แถมยังมีอุปกรณ์เสริมตามมาอีกมากมายที่ Pantone ร่วมออกแบบด้วย
P10 กับกล้องที่เอาใจผู้หญิงมากขึ้น
ทำสินค้าไอทีสมัยนี้ต้องขายผู้หญิงได้ ผู้หญิงเห็นต้องอยากใช้ด้วย ไม่งั้นโอกาสทางธุรกิจจะหายไปเยอะ (ขนาดของเล่นคุณผู้ชาย ยังต้องได้รับอนุมัติจากแฟนหรือภรรยาเวลาจะซื้อเลยครับ!) ซึ่งถ้าหากสมาร์ทโฟนตระกูล Mate ของหัวเว่ยคือตัวแทนสมาร์ทโฟนเรือธง ที่เน้นประสิทธิภาพมากๆ ฟังชื่อก็รู้แล้วว่าเครื่องแรง แบตอึด อย่างที่เหล่าผู้ชายเน้นของแรงจะชอบ สมาร์ทโฟนตระกูล P ของหัวเว่ย กำลังให้ภาพที่เหมาะสมกับผู้หญิงมากขึ้น ก็นอกจากเรื่องดีไซน์ สีสัน และแฟชั่นที่เราวิเคราะห์กันไปแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือกล้องครับ
กล้องของ P10 ถ่ายภาพบุคคลได้สวยขึ้น
พูดง่ายๆ สำหรับคุณผู้หญิงเลยคือกล้องหน้าของ P10 นั้นสว่างขึ้น ถ่ายที่แสงน้อยได้ดีขึ้น และมีโหมดพิเศษที่พัฒนาร่วมกับ Leica สำหรับถ่ายภาพบุคคลโดยเฉพาะ (Leica Style Portaiture) ทำให้สีผิว มิติของใบหน้าออกมาดีขึ้น ทั้งการถ่ายด้วยกล้องหน้าและกล้องหลัง แถมมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว ให้ถ่ายภาพและวิดีโอออกมาดีขึ้นด้วย
Huawei P10 ประกาศโลกรู้ว่าเรางดงาม
หัวเว่ยวางภาพลักษณ์ของสมาร์ทโฟนตระกูล P ว่าเป็นสมาร์ทโฟนเน้นกล้องได้ชัดมาตั้งแต่รุ่น P9 ใน P10 จึงขอสร้างความโดดเด่นในแง่แฟชั่นโฟนด้วยการออกแบบใหม่ สีสันใหม่ และพันธมิตรใหม่ ซึ่งเรายังไม่รู้ตอนนี้หรอกว่า P10 จะประสบความสำเร็จแค่ไหน แต่การมาถึงของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ก็ทำให้เราตื่นเต้นไม่น้อยครับว่าแบรนด์จากจีน กำลังเข้าสู่ตลาดมือถือระดับพรีเมี่ยม เน้นดีไซน์อย่างสวยงาม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น